วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

งานสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีปีใหม่ม้ง

งานสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีปีใหม่ม้ง
  ด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ชาวเขาเผ่าม้งส่วนหนึ่ง อพยบลงมาทำงานอยู่ในสังคมเมือง โดยเฉพาะชาวม้งในตระกูลม้งหาง ที่ปัจจุบันมีจำนวน 5 พันกว่าคนในประเทศไทยเด็กม้งรุ่นใหม่ที่เกิดและเติบโตในสังคมเมือง เริ่มที่จะลืมประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของแม้แต่ภาษาพูดของตนเอง เกิดการแบ่งแยกระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่จากปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้สมาคมพัฒนาม้งหาง จัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ม้งขึ้น โดยได้ประสานความร่วมมือกับสสว.10 เพื่อใช้พื้นที่บริเวณพิพิธภัณฑ์ชาวเขากลางแจ้งในการจัดงาน ระหว่างวันที่ ๑๕-๑๖ มกราคม ๒๕๕๔ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม
ประเพณีที่ดีงามให้เป็นที่รู้จัก เป็นการเปิดโอกาศให้ชาวเขาเผ่าม้งที่ใช้ชีวิตในสังคมเมือง ได้ร่วมงานประเพณีปีใหม่ม้ง และเป็นการช่วยพัฒนาองค์กรเครือข่ายชนเผ่าม้งให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้นนอกจากนี้ สสว.๑๐ ยังได้มอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนชาวเขา
ที่กำลังเรียนในสถานศึกษาต่างๆอย่างไรก็ตาม แม้วัฒนธรรมประเพณีบางอย่าง จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ แต่สาระสำคัญของการจัดงานปีใหม่ม้ง ยังได้สท้อนในทัศนคติที่แฝงไว้ด้วยค่านิยมที่ปลูกฝัง และสืบทอดต่อๆกันมา เป็นการเชื่อมสายสัมพันธ์ ให้เกิดความภาคภูมิใจแลตระหนักในการที่จะสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ของชนเผ่าของตนเองให้คงอยู่ตลอดไป







4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 มกราคม 2555 เวลา 05:40

    ควรเผยแพร่ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และรักชาติพันธ์

    ตอบลบ
  2. สว้สดีครับขอฝาก web สมาคมพัฒนาม้งหางด้วยครับ www.hmonghang.com

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ13 เมษายน 2555 เวลา 09:25

    สวัสดีครับทุกคนที่เข้ามาดู ผมดีใจที่มีเว็บม้งเพิ่มขึ้น และการติดต่อการประชาสัมพันธ์และการนำเสนอวัฒนะธรรมของคนม้งเป็นเรื่องที่ดีมาก ขอให้คนรุ่นใหม่สนใจวัฒนะธรรมมากขึ้นก็แล้วกัน มีอะไรที่อยากจะแก่ไขก็ต้องร่วมมือกันถึงจะสำเร็จได้

    ตอบลบ
  4. สมาคมพัฒนาม้งหาง13 เมษายน 2555 เวลา 09:37

    สวัสดีน้องๆที่ติดตามเว็บม้งหางทุกคน ผมในฐานะนายกสมาคมพัฒนาม้งหาง ดีใจที่เริ่มมีคนเข้ามาเยี่ยมชมพวกเราบ้างแล้ว หากมีสิ่งใดที่น้องๆเห็นว่าน่าจะทำหรือน่าจะแก้ไขเพื่อพัฒนาสมาคมให้ดีขึ้น พวกเราที่เป็นกรรมการของสมาคมยินดีรับข้อเสนอเพื่อนำไปปรับปรุงสมาคมต่อไปให้ดีขึ้น หรือมีข้อติชมเข้ามาเราก็ยินดีรับคำเหล่านั้น ขอบคุณมาก
    นายวุฒิชัย ตระกูหาญ นายกสมาคม

    ตอบลบ

photolee

photolee
Thawat Palee